ในระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม 2567 - 3 กันยายน 2567 นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เข้าร่วมโครงการ Japan-Asia Youth Exchange Program in Science หรือ JST (Japan Science and Technology) Sakura Science Program โดยเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ ณ Miyazaki University ประเทศญี่ปุ่น และนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในงานประชุมทางวิชาการ The 16th International Conference Genetic and Evolutionary Computing (ICGEC-2024) ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567
ในงานนี้มีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 4 คน โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอก 2 คน และ ระดับปริญญาโท 2 คน จากคณะทรัพยากรธรรมชาติและคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.ชุติมา ตันติกิตติ จากสาขาวิชาวาริชศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ เป็นผู้ประสานงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ Prof. Dr. Thi Thi Zin เป็นผู้ดูแลโครงการ JST Sakura Science Program ของ Miyazaki University
รายนามนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่เข้าร่วมโครงการ
- ระดับปริญญาโท นายธีร์ธวัช สวาสดิ์ธรรม
- ระดับปริญญาเอก นายเตาฟีก หลำสุบ
คณะเดินทางจากประเทศไทย
ภาพการนำเสนอผลงาน ณ Miyazaki University
ภาพในงานประชุมทางวิชาการ The 16th International Conference Genetic and Evolutionary Computing (ICGEC-2024) ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567
นายเตาฟีก หลำสุบ นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ระดับปริญญาเอก นำเสนอในหัวข้อ A Scalable Architecture for Improving Adaptive Bitrate Streaming Services
นายธีร์ธวัช สวาสดิ์ธรรม นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ระดับปริญญาโท นำเสนอในหัวข้อ Time-Driven Cost Estimation Learning Model
ทัศนศึกษา วันที่ 1 กันยายน 2567
เยี่ยมชมน้ำตกและศาลเจ้า รับประทานอาหาร
เยี่ยมชมฟาร์มปศุสัตว์ ที่ดูแลด้วยระบบ IoT วันที่ 2 กันยายน 2567
ชมระบบฟาร์มและงานวิจัยเกี่ยวกับ image processing ที่ใช้กับการบริการจัดการฟาร์ม
สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น วันที่ 2 กันยายน 2567
นำเสนอโปสเตอร์ในกิจกรรมของ Sakura Science Program วันที่ 2 กันยายน 2567
รายชื่อสมาชิกทีม AI Rebar Auto Vision
Prof. Dr. Thi Thi Zin จาก Information and Communication Technology Program, Faculty of Engineering, Miyazaki University เยี่ยมชมสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และประชุมชี้แจงเรื่องนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ JST Sakura Science Program ณ ห้อง 265 อาคาร 2 คณะทรัพยากรธรรมชาติ ใน วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ซึ่งจะมีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเข้าร่วม 4 คน เป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอก 2 คน และ ระดับปริญญาโท 2 คน จากคณะทรัพยากรธรรมชาติและคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยมี ผศ.ดร.ชุติมา ตันติกิตติ จากสาขาวิชาวาริชศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ เป็นผู้ประสานงานหลัก
นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการ Japan-Asia Youth Exchange Program in Science หรือ JST (Japan Science and Technology) Sakura Science Program จะเดินทางไปนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในงานประชุมทางวิชาการ The 16th International Conference Genetic and Evolutionary Computing (ICGEC-2024) ในวันที่ 28-29 สิงหาคม 2567
ในงานนี้มีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 4 คน โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาเ
และเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการที่ Miyazaki University ประเทศญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม 2567 - 3 กันยายน 2567
- ระดับปริญญาโท นายธีร์ธวัช สวาสดิ์ธรรม
- ระดับปริญญาเอก นายเตาฟีก หลำสุบ
โครงการไซเบอร์เควสของนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัลชมเชยและเงินรางวัล 10,000 บาท จากการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 ใน หมวด 12 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้ ตามที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จัดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 (The 27th National Software Contest) หรือที่รู้จักกันในนาม NSC 2025 รอบชิงชนะเลิศขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ไซเบอร์เควส มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา แพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้านความมั่นคง ปลอดภัยไซเบอร์ ผ่านรูปแบบ Jeopardy Capture the Flag ใช้งานในรูปแบบ Web-baed Application
หัวหน้าโครงการ นายนพเก้า ปัญจสุธารส
ผู้พัฒนาคนที่ 2 นายสรวิศ สุขการณ์
ผู้พัฒนาคนที่ 3 นายสิรวิชญ์ ลอยวิรัตน์
อาจารย์ที่ปรึกษา ดร.ธนาธิป ลิ่มนา
ดูวิดีโอนำเสนองานได้ที่นี่
---
สมาชิกโครงการ ไซเบอร์เควส รับทุนการศึกษาจากคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.นิคม สุวรรณวร
---
โครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (The National Software Contest: NSC)” เป็นเวทีการแข่งขันทักษะ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ ใช้งานได้จริง ของนักเรียน นิสิต และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษา ในประเทศไทย ดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ร่วมกับส านักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งเป็น หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงบประมาณการแข่งขัน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งเป็น หน่วยประสานงาน ระดับภูมิภาค ประกอบด้วย 1) ภาคเหนือ: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2) ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ: มหาวิทยาลัยขอนแก่น 3) ภาคใต้: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 4) ภาคตะวันออก: มหาวิทยาลัยบูรพา 5) ภาคตะวันตก: มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 6) ภาคกลาง: สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา
2. เพื่อพัฒนาทักษะความคิดริเริ่มในการเขียนโปรแกรมอันจะเป็น รากฐาน ที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านซอฟต์แวร์ในอนาคต
3. เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านการ พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้สามารถเกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ต่อไป
4. เพื่อสร้างเวทีการแข่งขันและสร้างความสนใจสำหรับเยาวชนที่มีความ สามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคนิคการเขียนโปรแกรม
5. เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์ต้นแบบที่หลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
เป้าหมาย
1. สร้างเวทีการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์ระดับเยาวชนและระดับชาติ ตลอดจนนำผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์และสังคมต่อไป
2. สร้างโอกาสและสนับสนุนนักพัฒนาโปรแกรมที่มีความรู้ความสามารถและทักษะที่จะพัฒนาไปสู่นักเขียนโปรแกรมมืออาชีพต่อไป
3. สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย
หัวข้อการแข่งขัน
ระดับนิสิต นักศึกษา
หมวด 11 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 12 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 13 โปรแกรมเพื่อสุขภาพ คนพิการ และผู้สูงอายุ
หมวด 14 โปรแกรมเพื่องานการ พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ระดับนักเรียน
หมวด 21 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 22 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 23 โปรแกรมเพื่อการประยุกต์ ใช้งาน
รอบชิงชนะเลิศ
กำหนดหลักเกณฑ์ ประเด็นการให้คะแนน การรวมคะแนนและวิธีการในการตัดสินให้คณะกรรมการแต่ละชุด สามารถกำหนดเป็นเกณฑ์ร่วมกันก่อนการพิจารณาตัดสิน หากผลคะแนนไม่สามารถตัดสินได้ การชี้ขาดให้สิทธิ์เป็นของคณะกรรมการเกณฑ์กํารให้คะแนนรอบชิงชนะเลิศ พิจารณาจาก 5 ประเด็นหลัก ดังนี้
1. Look and Feel• ความสวยงาม ความน่าสนใจของโปรแกรม• การใช้งานง่าย และสะดวก• ความถูกต้อง ความครบถ้วนในเนื้อหาที่นำเสนอ
2. Technique• ความยากง่ายของโปรแกรม (Programming Technique)• คุณค่าในเชิงงานพัฒนา หรือการวิจัย• ความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี• ความถูกต้องและประสิทธิภาพของโปรแกรม
3. Creativity• ความคิดสร้างสรรค์
4. Economic & Social Impact• ประโยชน์และคุณค่าทางเศรษฐกิจ• ประโยชน์และคุณค่าทางสังคม• ศักยภาพในการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ พัฒนาต่อยอด
5. Presentation• การนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ• ความสุภาพและการแต่งตัว• เอกสารเผยแพร่ผลงาน เป็นต้น
โดยผลรวมคะแนนทุก ๆ ด้าน เท่ากับ 100 คะแนน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่นี่
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นหน่วยประสานงานระดับภูมิภาค จัดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 (The 27th National Software Contest) หรือที่รู้จักกันในนาม NSC 2025 ภาคใต้ รอบ 2 ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2568 ที่ลานใต้ตึกหุ่นยนต์ โดยมีนักเรียนและนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ทั่วภาคใต้ เข้าร่วมการแข่งขัน
พื้นที่รับผิดชอบ: ชุมพร ตรัง ระนอง พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา นครศรีธรรมราช พังงา สตูล กระบี่ ปัตตานี ภูเก็ต ยะลา นราธิวาส
ดูวิดีโอบรรยากาศของงานได้ที่นี่
โครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (The National Software Contest: NSC)” เป็นเวทีการแข่งขันทักษะ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ ใช้งานได้จริง ของนักเรียน นิสิต และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษา ในประเทศไทย ดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ร่วมกับส านักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งเป็น หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงบประมาณการแข่งขัน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งเป็น หน่วยประสานงาน ระดับภูมิภาค ประกอบด้วย 1) ภาคเหนือ: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2) ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ: มหาวิทยาลัยขอนแก่น 3) ภาคใต้: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 4) ภาคตะวันออก: มหาวิทยาลัยบูรพา 5) ภาคตะวันตก: มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 6) ภาคกลาง: สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา
2. เพื่อพัฒนาทักษะความคิดริเริ่มในการเขียนโปรแกรมอันจะเป็น รากฐาน ที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านซอฟต์แวร์ในอนาคต
3. เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านการ พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้สามารถเกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ต่อไป
4. เพื่อสร้างเวทีการแข่งขันและสร้างความสนใจสำหรับเยาวชนที่มีความ สามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคนิคการเขียนโปรแกรม
5. เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์ต้นแบบที่หลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
เป้าหมาย
1. สร้างเวทีการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์ระดับเยาวชนและระดับชาติ ตลอดจนนำผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์และสังคมต่อไป
2. สร้างโอกาสและสนับสนุนนักพัฒนาโปรแกรมที่มีความรู้ความสามารถและทักษะที่จะพัฒนาไปสู่นักเขียนโปรแกรมมืออาชีพต่อไป
3. สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย
หัวข้อการแข่งขัน
ระดับนิสิต นักศึกษา
หมวด 11 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 12 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 13 โปรแกรมเพื่อสุขภาพ คนพิการ และผู้สูงอายุ
หมวด 14 โปรแกรมเพื่องานการ พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ระดับนักเรียน
หมวด 21 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 22 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 23 โปรแกรมเพื่อการประยุกต์ ใช้งาน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่นี่
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ร่วมร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยเป็นหน่วยประสานงานระดับภูมิภาค จัดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 26 (The 26th National Software Contest) หรือที่รู้จักกันในนาม NSC 2024 ภาคใต้ รอบ 2 ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ลานใต้ตึกหุ่นยนต์
โดยมีนักเรียนและนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ทั่วภาคใต้ เข้าร่วมการแข่งขัน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา
2. เพื่อพัฒนาทักษะความคิดริเริ่มในการเขียนโปรแกรมอันจะเป็น รากฐาน ที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านซอฟต์แวร์ในอนาคต
3. เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านการ พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้สามารถเกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ต่อไป
4. เพื่อสร้างเวทีการแข่งขันและสร้างความสนใจสำหรับเยาวชนที่มีความ สามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคนิคการเขียนโปรแกรม
5. เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์ต้นแบบที่หลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
เป้าหมาย
1. สร้างเวทีการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์ระดับเยาวชนและระดับชาติ ตลอดจนนำผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์และสังคมต่อไป
2. สร้างโอกาสและสนับสนุนนักพัฒนาโปรแกรมที่มีความรู้ความสามารถและทักษะที่จะพัฒนาไปสู่นักเขียนโปรแกรมมืออาชีพต่อไป
3. สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย
หัวข้อการแข่งขัน
ระดับนิสิต นักศึกษา
หมวด 11 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 12 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 13 โปรแกรมเพื่อสุขภาพ คนพิการ และผู้สูงอายุ
หมวด 14 โปรแกรมเพื่องานการ พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ระดับนักเรียน
หมวด 21 โปรแกรมเพื่อความบันเทิง
หมวด 22 โปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้
หมวด 23 โปรแกรมเพื่อการประยุกต์ ใช้งาน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่นี่